Bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng

Trong thời đại hiện nay, nhãn hiệu nổi tiếng được coi là một loại tài sản vô hình có giá trị to lớn của các chủ thể kinh doanh. Trên thế giới, những nhãn hiệu như IBM, Coca Cola, Intel, Microsoft, Apple,… có giá trị hàng tỷ USD và mang lại cho chủ sở hữu nhãn hiệu những giá trị rất lớn về thương mại và danh tiếng. Một hệ quả tất yếu đối với các nhãn hiệu nổi tiếng là sự thu hút khách hàng lớn hơn, thị phần cũng nhiều hơn so với các nhãn hiệu khác, vì vậy, sự xâm phạm dù vô tình hay hữu ý cũng nhiều và khốc liệt hơn. Do đó, vấn đề bảo hộ nhãn hiệu nhãn hiệu nổi tiếng cũng được pháp luật quy định một cách chặt chẽ hơn. Trong phạm vi bài viết này, Luật Việt Phong cung cấp cho khách hàng một số thông tin cần thiết về việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng.

1. Điều kiện để đánh giá một nhãn hiệu nổi tiếng

Theo quy định của Luật sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam.
Các tiêu chí để đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng bao gồm:
- Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo;
- Phạm vi lãnh thổ mà hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành;
- Doanh số từ việc bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hoá đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp;
- Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu;
- Uy tín rộng rãi của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu;
-  Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng;
- Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị góp vốn đầu tư của nhãn hiệu.
Ngoài ra, việc xác định một nhãn hiệu hàng hoá là nhãn hiệu hàng hoá nổi tiếng còn căn cứ vào một số tiêu chí sau: doanh thu bán hàng; nhãn hiệu hàng hoá đã từng được cơ quan có thẩm quyền thừa nhận là nhãn hiệu hàng hoá nổi tiếng.

2. Quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu nổi tiếng được xác lập như thế nào?

Theo quy định pháp luật hiện hành thì đối với nhãn hiệu nổi tiếng, quyền sở hữu được xác lập trên cơ sở sử dụng, không phụ thuộc vào thủ tục đăng ký.
Cơ chế bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng khác với bảo hộ nhãn hiệu thông thường ở điểm chủ sở hữu không cần phải đăng ký bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng mà chúng sẽ được bảo hộ dựa trên cơ sở đánh giá sử dụng thực tiễn. Khi có những tranh chấp về nhãn hiệu nổi tiếng thì chủ sở hữu phải chứng minh quyền sở hữu của mình đối với nhãn hiệu đó và đưa ra các tài liệu chứng minh được sự nổi tiếng của nhãn hiệu.
Những hành vi sử dụng dấu hiệu giống hoặc gần giống với nhãn hiệu nổi tiếng cho hàng hóa, dịch vụ (gồm cả loại hàng hóa, dịch vụ không cùng loại hay tương tự với hàng hóa, dịch vụ đã được pháp luật thừa nhận là nhãn hiệu nổi tiếng nhưng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc/chủ sở hữu của hàng hóa, dịch vụ ) thì đều bị coi là hành vi xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu nổi tiếng.

3. Thời hạn bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng

Về nguyên tắc, thời hạn bảo hộ đối với nhãn hiệu hàng hóa là thời hạn của Giấy chứng nhận đăng ký; theo quy định của pháp luật hiện hành, đó là 10 năm kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp không hạn chế, mỗi lần gia hạn là 10 năm.
Tuy nhiên, pháp luật Việt Nam hiện nay chưa có quy định về thời hạn bảo hộ đối với nhãn hiệu nổi tiếng, do đó có thể hiểu: Quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu nổi tiếng được bảo hộ vô thời hạn tính từ ngày nhãn hiệu được công nhận là nổi tiếng ghi trong quyết định công nhận nhãn hiệu nổi tiếng. Nhãn hiệu nổi tiếng sẽ không còn được bảo hộ khi nhãn hiệu đó không còn nổi tiếng trên thực tế hoặc nhãn hiệu đó đã trở thành tên gọi chung của một loại sản phẩm, dịch vụ nhất định.

4.Công việc Luật Việt Phong thực hiện khi có yêu cầu dịch vụ

Khi khách hàng có yêu cầu tư vấn về bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng, Luật Việt Phong sẽ thực hiện các công việc dưới đây:
- Tư vấn cho khách hàng các vấn đề pháp lý liên quan đến việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu nổi tiếng.
- Tư vấn tính khả thi của đối tượng muốn bảo hộ.
- Tư vấn và hỗ trợ bảo vệ nhãn hiệu nổi tiếng,
- Giải quyết xâm phạm nhãn hiệu nổi tiếng
- Soạn công văn phúc đáp khi có tranh chấp liên quan đến bảo hộ nhãn hiệu theo yêu cầu của khách hàng
- Đại diện cho khách hàng tham gia tố tụng khi có tranh chấp tại tòa 
Với đội ngũ luật sư, chuyên viên đầy kinh nghiệm và lòng nhiệt tình, Luật Việt Phong cam kết cung cấp cho khách hàng dịch vụ tư vấn đăng ký bảo hộ nhãn hiệu một cách toàn diện, chuyên nghiệp, nhanh chóng và thuận tiện. Ngoài ra, Luật Việt Phong còn tư vấn các vấn đề pháp lý phát sinh trong đăng ký bảo hộ quyền tác giả, bảo hộ sáng chế, bảo hộ kiểu dáng công nghiệp, tư vấn chuyển nhượng quyền sở hữu công nghiệp,… cho những khách hàng có nhu cầu.

Quý khách vui lòng gửi bình luận và đánh giá.

Gửi đánh giá