Khi cấp huyện được tổ chức lại theo mô hình chính quyền đô thị, các phòng chuyên môn sẽ được sắp xếp ra sao để vừa tinh gọn bộ máy, vừa bảo đảm hiệu quả quản lý nhà nước? Hà Nội sẽ triển khai phương án nào để không làm gián đoạn hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức trong quá trình chuyển đổi? Hãy cùng Công ty Luật Việt Phong tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Công văn 429 phương án sắp xếp tổ chức bộ máy các phòng chuyên môn thuộc UBND cấp huyện tại Hà Nội?
Ngày 11/02/2025, UBND Hà Nội ban hành Công văn 429/UBND-NC năm 2025 về việc hoàn thiện phương án sắp xếp tổ chức bộ máy các phòng chuyên môn thuộc UBND cấp huyện tại Hà Nội. Cụ thể:
Thực hiện các kết luận của Bộ Chính trị, BCH Trung ương Đảng tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW năm 2017, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã có Báo cáo 690-BC/TU trình Ban Chỉ đạo Trung tương về tổng kết kết quả thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW năm 2017 và đề xuất mô hình cơ quan chuyên môn thuộc UBND quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội có 11 phòng, gồm:
(1) Văn phòng HĐND và UBND;
(2) Thanh tra quận, huyện, thị xã;
(3) Phòng Tư pháp;
(4) Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin;
(5) Phòng Tài chính - Kế hoạch;
(6) Phòng Nông nghiệp và Môi trường (ở các quận là Phòng Tài nguyên và Môi trường);
(7) Phòng Nội vụ và Lao động;
(8) Phòng Y tế;
(9) Phòng Giáo dục và Đào tạo;
(10) Phòng Công thương;
(11) Phòng Quản lý đô thị.
Trong đó chuyển chức năng, nhiệm vụ giữa các phòng theo định hướng của Ban chỉ đạo Trung ương.
Căn cứ Kết luận 21-KL/TW năm 2025 của BCH Trung ương Đảng khóa XIII về tổng kết Nghị quyết 18-NQ/TW năm 2017; định hướng của Ban chỉ đạo về tổng kết thực hiện Nghị quyết 18-NQ/TW năm 2017 của Chính phủ tại các văn bản: Công văn 05/CV-BCĐTKNQ18 năm 2025 định hướng sắp xếp tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp tỉnh, cấp huyện; Công văn 35/CV-BCĐTKNQ18 năm 2025 về việc hoàn thiện phương án sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy; Kết luận Hội nghị Thường trực Thành ủy kỳ họp ngày 05/02/2025.
UBND Thành phố yêu cầu UBND quận, huyện, thị xã xây dựng phương án và thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy các phòng chuyên môn trực thuộc, cụ thể như sau:
(1) Phương án sắp xếp
1.1. Duy trì 06 phòng và tương đương:
(1) Văn phòng HĐND và UBND;
(2) Thanh tra;
(3) Phòng Tư pháp;
(4) Phòng Tài chính - Kế hoạch (sau sắp xếp đổi tên là Phòng Tài chính); (5) Phòng Giáo dục và Đào tạo;
(6) Phòng Y tế.
1.2. Sắp xếp, hợp nhất, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ một số phòng
(1) Sáp nhập phòng Lao động - Thương binh và Xã hội và phòng Nội vụ (tên gọi sau sắp xếp: Phòng Nội vụ); chuyển chức năng thuộc lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn về phòng Giáo dục và Đào tạo; chuyển chức năng thuộc lĩnh vực bảo trợ xã hội; trẻ em; phòng, chống tệ nạn xã hội trên địa bàn về phòng Y tế.
(2) Đối với phòng Tài nguyên và Môi trường:
- Khối quận: Chuyển chức năng phòng chống thiên tai, các lĩnh vực chuyên ngành nông nghiệp (đối với các quận còn lĩnh vực nông nghiệp) từ phòng Kinh tế về phòng Tài nguyên và Môi trường; tên gọi sau sắp xếp là phòng Tài nguyên và Môi trường.
- Khối huyện và thị xã: Tiếp nhận chức năng lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn, công tác phòng chống thiên tai từ phòng Kinh tế và đổi tên thành phòng Nông nghiệp và Môi trường.
(3) Phòng Văn hoá
- Thông tin tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ thuộc lĩnh vực khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo từ phòng Kinh tế và đổi tên thành phòng Văn hoá, Khoa học và Thông tin.
(4) Đối với phòng Kinh tế:
- Khối quận: Chuyển chức năng phòng, chống thiên tai, các lĩnh vực thuộc chuyên ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn từ phòng Kinh tế về phòng Tài nguyên và Môi trường; chuyển chức năng thuộc lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo về phòng Văn hóa và Thông tin; hợp nhất với phòng Quản lý đô thị và đổi tên phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị.
- Khối huyện và thị xã: Chuyển chức năng lĩnh vực nông nghiệp; lâm nghiệp; thủy lợi; thủy sản; phòng, chống thiên tai; chất lượng, an toàn thực phẩm nông sản, lâm sản, thủy sản; phát triển nông thôn về phòng Nông nghiệp và Môi trường; chuyển chức năng thuộc lĩnh vực khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo về phòng Văn hoá, Khoa học và Thông tin; hợp nhất với phòng Quản lý đô thị và đổi tên phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị.
(5) Phòng Dân tộc (hiện chỉ có 01 phòng thuộc UBND huyện Ba Vì): Giải thể phòng Dân tộc thuộc UBND huyện Ba Vì, chuyển chức năng, nhiệm vụ của phòng Dân tộc về phòng Nội vụ.
1.3. Tổ chức bộ máy sau sắp xếp: Gồm 10 phòng chuyên môn, đảm bảo số lượng phòng thuộc UBND theo quy định, cụ thể:
(1) Phòng Nội vụ
(2) Phòng Tư pháp
(3) Phòng Tài chính
(4) Phòng Giáo dục và Đào tạo
(5) Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị
(6) Phòng Văn hóa, Khoa học và Thông tin
(7) Phòng Y tế
(8) Thanh tra
(9) Văn phòng Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân
(10) Phòng Tài nguyên và Môi trường (tại các huyện, thị xã là phòng Nông nghiệp và Môi trường).
Trên đây là giải đáp của Công ty Luật Việt Phong cho câu hỏi Phương án sắp xếp tổ chức bộ máy các phòng chuyên môn thuộc UBND cấp huyện. Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn bạn vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.
Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 0904 582 555
hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn
Quý khách vui lòng gửi bình luận và đánh giá.