Việc thông báo website thương mại điện tử (TMĐT) với Bộ Công Thương là một yêu cầu bắt buộc đối với thương nhân, tổ chức, cá nhân. Thực hiện đúng quy định này không chỉ giúp các tổ chức, cá nhân tránh được những rủi ro và hậu quả pháp lý không đáng có mà còn góp phần nâng cao uy tín và xây dựng niềm tin vững chắc với khách hàng. Trong bài viết dưới đây, Công ty Luật Việt Phong xin được gửi tới quý bạn đọc chi tiết Hướng dẫn thông báo website TMĐT với Bộ Công thương.

1. Website thương mại điện tử là gì?
Tại khoản 8 điều 3 Văn bản hợp nhất số 14/VBHN-BCT năm 2021 hợp nhất Nghị định về TMĐT: “Website thương mại điện tử là trang thông tin điện tử được thiết lập để phục vụ một phần hoặc toàn bộ quy trình của hoạt động mua bán hàng hóa hay cung ứng dịch vụ, từ trưng bày giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đến giao kết hợp đồng, cung ứng dịch vụ, thanh toán và dịch vụ sau bán hàng”.
2. Tại sao phải thông báo website thương mại điện tử với Bộ Công thương
Tuân thủ pháp luật
Khoản 1 điều 53 Văn bản hợp nhất số 14/VBHN-BCT năm 2021 quy định: “Thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập website TMĐT bán hàng phải thông báo với Bộ Công thương thông qua công cụ thông báo trực tuyến trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử”.
Ngoài ra, theo quy định tại khoản 3 điều 62 Văn bản hợp nhất số 04/VBHN-BCT năm 2022, hành vi thiết lập website TMĐT bán hàng mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định sẽ bị phạt tiền từ 10 đến 20 triệu đồng. Bên cạnh đó, còn một số hệ lụy khác như đình chỉ hoạt độngTMĐT từ 6 đến 12 tháng hay buộc thu hồi tên miền “.vn” của website TMĐT.
Nâng cao uy tín doanh nghiệp, củng cố niềm tin của khách hàng
Khi website được thông báo thành công với Bộ Công Thương, một biểu tượng xác nhận sẽ hiển thị dưới chân website. Biểu tượng này sẽ liên kết trực tiếp đến trang xác nhận chính thức của Bộ Công Thương, chứng minh rằng website đã hoàn tất các thủ tục thông báo hợp lệ. Điều này mang lại lợi ích lớn trong việc nâng cao uy tín cho thương nhân, tổ chức, cá nhân. Khách hàng sẽ cảm thấy an tâm hơn khi giao dịch, không còn lo lắng gặp phải các “công ty ma” hoặc có địa chỉ giả mạo.

Khẳng định thương hiệu của doanh nghiệp, cá nhân
Khi website được đăng ký và thông báo với Bộ Công Thương tức là website đã tuân thủ theo các quy định của Bộ Công Thương và được Bộ Công Thương xác nhận các hàng hóa, dịch vụ tại thời điểm đăng ký thông báo trên website là hợp pháp, được phép kinh doanh, phân phối, lưu thông và quảng bá, không xâm phạm sở hữu trí tuệ, ... Điều này giúp người tiêu dùng an tâm và tin tưởng vào thương hiệu của Nhà bán hàng hơn.
3. Thủ tục thông báo website thương mại điện tử với Bộ Công thương
3.1. Phần chuẩn bị
Hồ sơ, giấy tờ cần thiết khi thông báo website thương mại điện tử với Bộ Công thương
-
Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh | Giấy chứng nhận đầu tư | Giấy phép đầu tư
-
Quyết định thành lập (đối với tổ chức)
-
Giấy chứng nhận đăng ký Hộ kinh doanh cá thể (đối với cá nhân)...
-
Và một số giấy tờ khác tùy theo ngành nghề dịch vụ của Nhà bán hàng (Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm, Giấy phép phân phối thực phẩm chức năng, Giấy phép lữ hành, ...)
Các chính sách
Khi thông báo website TMĐT, Bộ Công thương yêu cầu Nhà bán hàng phải đáp ứng các trang chính sách:
-
Hướng dẫn mua hàng
-
Chính sách giao hàng
-
Hình thức thanh toán
-
Chính sách bảo hành, đổi trả
-
Chính sách bảo mật thông tin
Thông tin website
Nhà bán hàng cần cung cấp đầy đủ thông tin tại một vị trí bất kỳ ở cuối trang bao gồm Mã số thuế, số điện thoại, địa chỉ, ...
Để thực hiện, Nhà bán hàng vảo trong Thiết lập theme, chọn mục Trang chủ, tìm mục Footer/Cuối trang, tìm phần thông tin website.
3.2. Thực hiện thông báo
Bước 1: Đăng ký tài khoản
-
Truy cập vào website Bộ Công Thương.
-
Click vào nút “Đăng ký” để tiến hành đăng ký tài khoản.
-
Sau khi click vào nút “Đăng ký” sẽ có màn hình để điền thông tin đăng ký.
-
Nhập đầy đủ các thông tin đăng ký
-
Click vào nút “Gửi đăng ký” để hoàn thành đăng ký tài khoản
Bước 2: Khi đã có tài khoản, Nhà bán hàng đăng nhập vào website Bộ Công thương và điền thông tin (Tên đăng nhập, mật khẩu)
Bước 3: Chọn một trong ba thư mục:
-
"Thông báo website" nếu website của Nhà bán hàng là website bán hàng
-
"Đăng ký website" nếu website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử
-
"Đăng ký đánh giá tín nhiệm" nếu Nhà bán hàng cung cấp dịch vụ đánh giá tin nhiệm website
Bước 4: Nhập thông tin tên website:
-
Thông tin về người sở hữu website
-
Thông tin về hàng hóa, dịch vụ
-
Thông tin về giá cả
-
Thông tin về điều kiện giao dịch chung
-
Thông tin về vận chuyển và giao nhận
-
Thông tin về các phương thức thanh toán
Bước 5: Nhập tên miền website và nhập tất cả tên miền trỏ về website nếu có. Cung cấp tên đơn vị cung cấp dịch vụ hosting
Bước 6: Chọn “File đính kèm” và tải lên hình ảnh scan của các tài liệu sau:
-
Giấy phép đăng ký kinh doanh
-
Quyết định thành lập đối với cơ quan tổ chức
-
Chứng minh nhân dân đối với cá nhân
Bước 7: Click vào nút “Chọn file” để upload giấy phép đăng ký kinh doanh lên hồ sơ, sau khi chọn file xong click “Upload file”.
Bước 8: Sau khi Upload file thành công, chọn “Gửi hồ sơ” để hoàn thành việc đăng ký thông báo website bán hàng.
Bước 9: Bộ Công thương xét duyệt hồ sơ
Hồ sơ sau khi được gửi sẽ ở trạng thái “Chờ duyệt”. Trong vòng 3 ngày làm việc, Bộ Công Thương sẽ gửi Email cho bạn để thông báo kết quả đăng ký website.
Trường hợp hồ sơ chưa được duyệt cần cung cấp hoặc chỉnh sửa lại thông tin theo yêu cầu.
Trên đây là giải đáp của Công ty Luật Việt Phong về Thủ tục thông báo website thương mại điện tử với Bộ Công thương. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.
Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 0904 582 555
hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn
Quý khách vui lòng gửi bình luận và đánh giá.