Thủ tục xin cấp giấy phép bán lẻ thuốc lá

Thuốc lá là mặt hàng kinh doanh có điều kiện. Do đó, để có thể kinh doanh mặt hàng này thì cần phải thực hiện thủ tục cấp giấy phép. Tuy nhiên, một số khách hàng vẫn chưa biết rõ thủ tục cấp giấy phép bán lẻ thuốc lá. Do đó, trong bài viết dưới đây, Công ty Luật Việt Phong xin được gửi tới quý khách hàng thông tin về thủ tục cấp giấy phép bán lẻ thuốc lá.

 

 

1. Điều kiện cấp giấy phép bán lẻ thuốc lá

Căn cứ khoản 3 Điều 26 Nghị định số 67/2013/NĐ-CP được sửa đổi bổ sung bởi khoản 10 Điều 1, Khoản 4 Điều 2 Nghị định số 107/2016/NĐ-CP và khoản 7 Điều 3, Khoản 13 Điều 4 Nghị định số 08/2018/NĐ-CP quy định về điều kiện cấp giấy phép bán lẻ thuốc lá như sau:

a) Thương nhân được thành lập theo quy định của pháp luật;

b) Địa điểm kinh doanh không vi phạm quy định về địa điểm không được bán thuốc lá theo quy định tại Khoản 2 Điều 25 Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012 ;

c) Có văn bản giới thiệu của các thương nhân phân phối hoặc thương nhân bán buôn sản phẩm thuốc lá ghi rõ địa bàn dự kiến kinh doanh.

Theo đó, để được cấp Giấy phép bán lẻ thuốc lá, cần phải thỏa mãn các điều kiện:

- Thương nhân được thành lập theo quy định pháp luật;

- Địa điểm kinh doanh không vi phạm quy định về địa điểm không được bán thuốc lá theo quy định tại khoản 2 Điều 25 Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá năm 2012;

- Có văn bản giới thiệu của các thương nhân phân phối hoặc thương nhân bán buôn sản phẩm thuốc lá ghi rõ địa bàn dự kiến kinh doanh.

 

2. Hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép bán lẻ thuốc lá

Khoản 3 Điều 27 Nghị định số 67/2013/NĐ-CP sửa đổi bổ sung bởi Khoản 13 Điều 1 Nghị định số 106/2017/NĐ-CP và khoản 14 Điều 4 Nghị định số 08/2018/NĐ-CP quy định về hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá:

“a) Đơn đề nghị cấp Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá;

b) Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và Giấy chứng nhận mã số thuế;

c) Bản sao các văn bản giới thiệu của các thương nhân phân phối hoặc thương nhân bán buôn sản phẩm thuốc lá ghi rõ địa bàn dự kiến kinh doanh.”

Theo đó, hồ sơ đề nghị cấp giấy phép bán lẻ thuốc lá bao gồm:

- Đơn đề nghị cấp Giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá;

- Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và Giấy chứng nhận mã số thuế;

- Bản sao các văn bản giới thiệu của các thương nhân phân phối hoặc thương nhân bán buôn sản phẩm thuốc lá ghi rõ địa bàn dự kiến kinh doanh;

 

3. Trình tự thực hiện thủ tục đề nghị cấp giấy phép bán lẻ thuốc lá

Căn cứ khoản 2 Điều 28 Nghị định số 67/2013/NĐ-CP sửa đổi bổ sung bởi khoản 14 Điều 1 Nghị định số 106/2017/NĐ-CP quy định về trình tự thủ tục cấp Giấy phép mua bán sản phẩm thuốc lá

2. Trình tự thủ tục cấp Giấy phép mua bán sản phẩm thuốc lá:

a) Thương nhân mua bán sản phẩm thuốc lá đề nghị cấp Giấy phép mua bán sản phẩm thuốc lá lập 02 bộ hồ sơ theo quy định tại Điều 27 của Nghị định này, 01 bộ gửi cơ quan có thẩm quyền cấp phép, thương nhân lưu 01 bộ;

b) Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan có thẩm quyền cấp giấy phép có trách nhiệm xem xét, kiểm tra, thẩm định và cấp Giấy phép phân phối, bán buôn, bán lẻ sản phẩm thuốc lá cho thương nhân. Trường hợp từ chối cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do;

c) Trường hợp chưa đủ hồ sơ hợp lệ, trong vòng 07 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ của thương nhân, cơ quan cấp phép có văn bản yêu cầu thương nhân bổ sung hồ sơ.

Theo đó, trình tự thủ tục đề nghị cấp giấy phép bán lẻ thuốc lá được quy định như sau:

+ Thương nhân bán lẻ sản phẩm thuốc lá lập 02 bộ hồ sơ và gửi 01 bộ hồ sơ về Phòng Công Thương thuộc Ủy ban nhân  dân cấp quận, huyện, 01 bộ lưu giữ tại doanh nghiệp hoặc hộ kinh doanh;

+ Trường hợp chưa đủ hồ sơ hợp lệ, trong vòng 07 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ của thương nhân, Phòng Công Thương có văn bản yêu cầu thương nhân bổ sung hồ sơ.

+ Trong thời hạn 15 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Phòng Công Thương xem xét và cấp giấy phép bán lẻ sản phẩm thuốc lá. Trường hợp thương nhân không đáp ứng được điều kiện theo quy định, Phòng Công Thương sẽ có văn bản trả lời từ chối cấp phép và nêu rõ lý do;

 

4. Phí thẩm định hồ sơ

Căn cứ Điều 4 thông tư số 168/2016/TT-BTC quy định  

- Tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn khu vực thành phố trực thuộc trung ương và khu vực thành phố, thị xã trực thuộc tỉnh: 1.200.000 đồng/điểm kinh doanh/lần thẩm định;

- Tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh tại khu vực khác: 600.000 đồng/điểm kinh doanh/lần thẩm định;

- Hộ kinh doanh, cá nhân trên địa bàn khu vực thành phố trực thuộc trung ương và khu vực thành phố, thị xã trực thuộc tỉnh: 400.000 đồng/điểm kinh doanh/lần thẩm định;

- Hộ kinh doanh, cá nhân tại các khu vực khác: 200.000 đồng/điểm kinh doanh/lần thẩm định.

 

5. Lệ phí cấp Giấy chứng nhận

- Tại khu vực thành phố trực thuộc trung ương và khu vực thành phố, thị xã trực thuộc tỉnh: 200.000 đồng/giấy/lần cấp.

- Tại khu vực khác: 100.000 đồng/giấy/lần

 

6. Thời hạn cấp Giấy phép bán lẻ thuốc lá

- 15 ngày kể từ ngày tiếp nhận đủ hồ sơ hợp lệ

Trên đây là giải đáp của Công ty Luật Việt Phong về Thủ tục xin giấy phép bán lẻ thuốc lá. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn quý khách vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 0904 582 555

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn


Quý khách vui lòng gửi bình luận và đánh giá.

Gửi đánh giá

Bài viết cùng chủ đề