Tư vấn thủ tục đổi, cấp lại chứng minh nhân dân

Posted on Tư vấn hành chính 2240 lượt xem
Chứng minh nhân dân là một loại giấy tờ tùy thân của công dân do cơ quan Công an có thẩm quyền chứng nhận về những đặc điểm riêng và nội dung cơ bản của mỗi công dân trong độ tuổi do pháp luật quy định, nhằm bảo đảm thuận tiện việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân trong đi lại và thực hiện các giao dịch trên lãnh thổ Việt Nam. Trong quá trình sử dụng khi chứng minh nhân dân quá thời hạn sử dụng hay bị mất mát, hư hỏng,… thì cá nhân cần tiến hành thủ tục xin cấp đổi, cấp lại. Giải đáp thắc mắc của quý khách hàng, công ty Luật Việt Phong tư vấn thủ tục đổi, cấp lại chứng minh nhân dân như sau:

1. Điều kiện đổi, cấp lại Chứng minh nhân dân

- Những trường hợp sau đây phải làm thủ tục đổi Chứng minh nhân dân :
+ Quá thời hạn sử dụng 15 năm kể từ ngày cấp; 
+ CMND rách, nát, không rõ ảnh hoặc một trong các thông tin đã ghi trên CMND; 
+ Thay đổi họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh. Những thay đổi này phải có quyết định của cơ quan có thẩm quyền; 
+ Những người đã được cấp giấy CMND nhưng chuyển nơi đăng ký hộ khẩu thường trú ngoài phạm vi tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trường hợp chuyển ĐKHKTT trong phạm vi tỉnh, thành phố mà công dân có yêu cầu thì được đổi lại CMND; 
+ Thay đổi đặc điểm nhận dạng là những trường hợp đã qua phẫu thuật thẩm mỹ chỉnh hình hoặc vì lý do khác đã làm thay đổi hình ảnh hoặc đặc điểm nhận dạng của họ. 
- Trường hợp bị mất Chứng minh nhân dân thì phải làm thủ tục cấp lại.

2. Thủ tục đổi, cấp lại chứng minh nhân dân

* Trình tự thực hiện:
Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ gồm có:
- Sổ hộ khẩu (bản chính)
- Đơn trình bày nêu rõ lý do xin đổi, cấp lại chứng minh nhân dân. Trường hợp cấp lại thì đơn phải có xác nhận của công an phường, xã, thị trấn nơi thường trú.
- Giấy tờ chứng minh thuộc diện không thu lệ phí đổi CMND.
Lưu ý: Ảnh chụp 3x4 kiểu CMND là kiểu chụp mắt nhìn thẳng, không đeo kính, không để râu, tóc không trùm tai, trùm gáy, nếu là nữ không để hở ngực.
Bước 2: Nộp hồ sơ tại cơ quan Công an cấp huyện nơi thường trú
Cán bộ công an sẽ hướng dẫn:
      + Khai tờ khai cấp CMND (theo mẫu có sẵn do công an cấp).
      + Chụp ảnh và in vân tay hai ngón trỏ vào chỉ bản, tờ khai (theo mẫu) hoặc thu vân tay hai ngón trỏ qua máy lấy vân tay tự động để in vào chỉ bản và CMND.
      + Viết giấy biên nhận trao cho người nộp.
Bước 3: Nhận CMND
Người nhận nhận chứng minh nhân dân mới tại trụ sở Công an cấp huyện kèm theo giấy biên nhận.
Lưu ý: Những trường hợp mất hồ sơ do thất lạc, hoả hoạn, bão lụt và các trường hợp bất khả kháng, cơ quan công an phải thông báo khi công dân đến làm thủ tục cấp đổi, cấp lại CMND thì làm thủ tục cấp mới cho những đối tượng này. 
* Thời hạn giải quyết:  Kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ và làm xong thủ tục theo quy định, cơ quan Công an phải làm xong Chứng minh nhân dân cho công dân trong thời gian sớm nhất:
+ Thời gian giải quyết việc cấp Chứng minh nhân dân tại thành phố, thị xã là không quá 07 ngày làm việc đối với trường hợp cấp đổi;
+ Thời gian giải quyết không quá 15 ngày làm việc đối với trường hợp cấp lại; 
* Mức thu lệ phí:
- Công dân chuyển từ Chứng minh nhân dân 9 số, Chứng minh nhân dân 12 số sang cấp thẻ căn cước công dân: 30.000 đồng/thẻ căn cước công dân.
- Đổi thẻ Căn cước công dân khi bị hư hỏng không sử dụng được; thay đổi thông tin về họ, chữ đệm, tên; đặc điểm nhân dạng; xác định lại giới tính, quê quán; có sai sót về thông tin trên thẻ; khi công dân có yêu cầu: 50.000 đồng/thẻ Căn cước công dân.
- Cấp lại thẻ Căn cước công dân khi bị mất thẻ Căn cước công dân, được trở lại quốc tịch Việt Nam theo quy định của Luật quốc tịch Việt Nam: 70.000 đồng/thẻ Căn cước công dân.

3. Phương thức tiếp cận dịch vụ của Luật Việt Phong

- Tư vấn trực tiếp và thực hiện dịch vụ pháp lý tại văn phòng cho quý khách hàng có điều kiện thời gian đến trụ sở công ty Luật Việt Phong yêu cầu tư vấn;
- Tư vấn qua tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến: Quý khách hàng ở xa hoặc không có thời gian đến tư vấn trực tiếp có thể liên hệ tổng đài luật sư 1900 6589, Quý khách hàng chỉ cần nhấc điện thoại và Gọi 1900 6589 sau khi kết nối sẽ được luật sư tư vấn chu đáo, tận tình theo quy định pháp luật;
- Tư vấn qua Email bằng hình thức liên hệ đến hòm thư luatsu@luatvietphong.vn Luật sư tiếp nhận thông tin và phản hồi tư vấn trong vòng 03 ngày làm việc;
 

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 0904 582 555

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn


Quý khách vui lòng gửi bình luận và đánh giá.

Gửi đánh giá

Xem thêm

Bài viết cùng chủ đề