Kết hôn với người Mỹ cần những giấy tờ gì?

Kết hôn với người Mỹ là một quyết định quan trọng không chỉ ảnh hưởng đến đời sống cá nhân mà còn liên quan đến việc thực hiện các thủ tục pháp lý phức tạp. Để quá trình kết hôn diễn ra thuận lợi và hợp pháp, việc chuẩn bị các giấy tờ cần thiết là điều không thể thiếu. Quy trình này bao gồm việc thu thập và hoàn thiện các tài liệu liên quan từ cả hai bên, cũng như đảm bảo rằng các yêu cầu của pháp luật Mỹ và quốc gia của bạn được đáp ứng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin chi tiết về các giấy tờ cần thiết và hướng dẫn các bước thực hiện để kết hôn với người Mỹ, giúp các cặp đôi chuẩn bị đầy đủ và thực hiện đúng quy định pháp lý.

Kết hôn với kỹ sư người Mỹ, 9x Việt kể chồng thu nhập 12 tỷ/năm vẫn sống  cực tiết kiệm

1. Thủ tục đăng ký kết hôn với người nước ngoài

Bước 1: Nộp hồ sơ

Người có yêu cầu đăng ký kết hôn trực tuyến cung cấp thông tin theo biểu mẫu điện tử tương tác đăng ký kết hôn (cung cấp trên Cổng dịch vụ công), đính kèm bản chụp hoặc bản sao điện tử các giấy tờ, tài liệu theo quy định; nộp phí, lệ phí thông qua chức năng thanh toán trực tuyến hoặc bằng cách thức khác theo quy định pháp luật, hoàn tất việc nộp hồ sơ.

  • Nếu lựa chọn hình thức nộp hồ sơ trực tiếp, người có yêu cầu đăng ký kết hôn nộp hồ sơ đăng ký kết hôn tại Bộ phận một cửa/Trung tâm hành chính công của UBND cấp huyện có thẩm quyền; nộp lệ phí nếu thuộc trường hợp phải nộp lệ phí đăng ký kết hôn.
  • Nếu lựa chọn hình thức nộp hồ sơ trực tuyến, người có yêu cầu đăng ký kết hôn truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc Cổng dịch vụ công cấp tỉnh, đăng ký tài khoản (nếu chưa có tài khoản), xác thực người dùng theo hướng dẫn, đăng nhập vào hệ thống, xác định đúng Ủy ban nhân dân cấp huyện có thẩm quyền.

Bước 2: Kiểm tra tính chính xác của hồ sơ

Cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận một cửa có trách nhiệm kiểm tra tính chính xác, đầy đủ, thống nhất, hợp lệ của hồ sơ.

(i) Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì tiếp nhận hồ sơ, có Phiếu hẹn, trả kết quả cho người có yêu cầu (nếu người có yêu cầu lựa chọn hình thức nộp hồ sơ trực tiếp) hoặc gửi ngay Phiếu hẹn, trả kết quả qua thư điện tử hoặc gửi tin nhắn hẹn trả kết quả qua điện thoại di động cho người có yêu cầu (nếu người có yêu cầu lựa chọn hình thức nộp hồ sơ trực tuyến), chuyển hồ sơ để công chức làm công tác hộ tịch xử lý.

- Sau khi tiếp nhận hồ sơ theo hình thức nộp trực tiếp, cán bộ tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận một cửa thực hiện số hóa (sao chụp, chuyển thành tài liệu điện tử trên hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu) và ký số vào tài liệu, hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đã được số hóa theo quy định.

(ii) Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ thì có thông báo cho người yêu cầu bổ sung, hoàn thiện hồ sơ, nêu rõ loại giấy tờ, nội dung cần bổ sung để người có yêu cầu bổ sung, hoàn thiện. Sau khi hồ sơ được bổ sung, thực hiện lại bước (i);

(iii) Trường hợp người có yêu cầu đăng ký kết hôn không bổ sung, hoàn thiện được hồ sơ thì báo cáo Trưởng bộ phận một cửa có thông báo từ chối giải quyết yêu cầu đăng ký kết hôn.

Bước 3: Thẩm tra hồ sơ

Công chức làm công tác hộ tịch thẩm tra hồ sơ (thẩm tra tính thống nhất, hợp lệ của các thông tin trong hồ sơ, giấy tờ, tài liệu do người yêu cầu nộp, xuất trình hoặc đính kèm).

+ Trường hợp hồ sơ cần bổ sung, hoàn thiện hoặc không đủ điều kiện giải quyết, phải từ chối thì gửi thông báo về tình trạng hồ sơ tới Bộ phận một cửa để thông báo cho người nộp hồ sơ – thực hiện lại bước (ii) hoặc (iii)

+ Trường hợp cần phải kiểm tra, xác minh làm rõ hoặc do nguyên nhân khác mà không thể trả kết quả đúng thời gian đã hẹn thì công chức làm công tác hộ tịch lập Phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả, trong đó nêu rõ lý do chậm trả kết quả và thời gian hẹn trả kết quả, chuyển Bộ phận một cửa để trả cho người có yêu cầu (nếu người có yêu cầu lựa chọn hình thức nộp hồ sơ trực tiếp), hoặc gửi Phiếu xin lỗi và hẹn lại ngày trả kết quả qua thư điện tử hoặc gửi tin nhắn qua điện thoại di động cho người có yêu cầu (nếu người có yêu cầu lựa chọn hình thức nộp hồ sơ trực tuyến).

Trường hợp có khiếu nại, tố cáo việc kết hôn không đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình hoặc xét thấy có vấn đề cần làm rõ về nhân thân của bên nam, bên nữ hoặc giấy tờ trong hồ sơ đăng ký kết hôn, công chức làm công tác hộ tịch báo cáo Trưởng phòng Tư pháp để phối hợp với cơ quan có liên quan xác minh làm rõ. Trong quá trình thẩm tra, xác minh hồ sơ, nếu thấy cần thiết, thì làm việc trực tiếp với các bên để làm rõ về nhân thân, sự tự nguyện kết hôn, mục đích kết hôn

+ Nếu thấy hồ sơ đầy đủ, hợp lệ, các bên có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật Hôn nhân và gia đình, không thuộc trường hợp từ chối đăng ký kết hôn theo quy định, trường hợp tiếp nhận hồ sơ đăng ký kết hôn theo hình thức trực tiếp, thì công chức làm công tác hộ tịch thực hiện việc ghi vào Sổ đăng ký kết hôn, cập nhật thông tin đăng ký kết hôn trên Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung, lưu chính thức.

Trường hợp tiếp nhận hồ sơ đăng ký kết hôn theo hình thức trực tuyến, công chức làm công tác hộ tịch gửi lại biểu mẫu Giấy chứng nhận kết hôn điện tử với thông tin đầy đủ cho người yêu cầu qua thư điện tử hoặc thiết bị số.

Người yêu cầu có trách nhiệm kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của các thông tin trên biểu mẫu Giấy chứng nhận kết hôn điện tử và xác nhận (tối đa một ngày).

Nếu người có yêu cầu xác nhận thông tin đã thống nhất, đầy đủ hoặc không có phản hồi sau thời hạn yêu cầu thì công chức làm công tác hộ tịch thực hiện việc ghi nội dung vào Sổ đăng ký kết hôn, cập nhật thông tin đăng ký kết hôn và lưu chính thức trên Phần mềm đăng ký, quản lý hộ tịch điện tử dùng chung.

Bước 4: Công chức làm công tác hộ tịch in Giấy chứng nhận kết hôn, trình Lãnh đạo UBND ký, chuyển tới Bộ phận một cửa để trả kết quả cho người có yêu cầu.

Bước 5: Ký và nhận giấy đăng ký kết hôn

Người có yêu cầu đăng ký kết hôn (hai bên nam, nữ phải có mặt, xuất trình giấy tờ tuỳ thân để đối chiếu) kiểm tra thông tin trên Giấy chứng nhận kết hôn, trong Sổ đăng ký kết hôn, khẳng định sự tự nguyện kết hôn và ký tên vào Sổ đăng ký kết hôn, ký tên vào Giấy chứng nhận kết hôn, mỗi bên nam, nữ nhận 01 bản chính Giấy chứng nhận kết hôn.

Trường hợp một hoặc hai bên nam, nữ không thể có mặt để nhận Giấy chứng nhận kết hôn thì theo đề nghị bằng văn bản của họ, công chức làm công tác hộ tịch báo cáo Trưởng phòng Tư pháp thực hiện gia hạn thời gian trao Giấy chứng nhận kết hôn nhưng không quá 60 ngày, kể từ ngày Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ký Giấy chứng nhận kết hôn. Hết 60 ngày mà hai bên nam, nữ không đến nhận Giấy chứng nhận kết hôn thì công chức làm công tác hộ tịch báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện hủy Giấy chứng nhận kết hôn đã ký. Nếu sau đó hai bên nam, nữ vẫn muốn kết hôn với nhau thì phải tiến hành thủ tục đăng ký kết hôn từ đầu.

2. Thành phần hồ sơ

  • Đơn xin kết hôn: Bạn phải đến Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban Nhân dân quận/huyện nơi bạn đang lưu trú và phải ký mẫu đơn này trước mặt cán bộ hộ tịch của Ủy ban nhân dân. Đơn phải do một người điền và sử dụng cùng một bút. Mỗi nơi sẽ có quy định về mức phí khác nhau trung bình 1.000.000 VND/đơn và trả bằng tiền mặt khi nhận giấy chứng nhận kết hôn.
  • Ảnh: Mỗi người phải chuẩn bị một tấm ảnh theo cỡ hộ chiếu 3x4cm phông nền trắng kèm trong đơn xin kết hôn.
  • Hộ chiếu Mỹ: Bạn cần phải chuẩn bị một bản sao công chứng hộ chiếu Mỹ và bản sao này phải được hợp pháp hóa tại Sở ngoại vụ Việt Nam.
  • Xác nhận cư trí từ công an địa phương: Nếu công dân Mỹ sinh sống tại Việt Nam thì cần phải xin giấy xác nhận cư trú từ công an địa phương.
  • Giấy chứng nhận sức khỏe: Giấy chứng nhận sức khỏe có hiệu lực trong vòng 6 tháng và được cấp bởi tổ chức y tế có thẩm quyền của Việt Nam hoặc nước ngoài.

Giấy chứng nhận này xác nhận rằng bạn và công dân Mỹ không có các bệnh tâm thần dẫn đến việc không có khả năng nhận biết và làm chủ hành vi của mình.

Để được hướng dẫn cụ thể về Giấy chứng nhận sức khỏe, bạn cần phải liên hệ với Phòng Tư pháp thuộc Ủy ban Nhân dân quận/huyện nơi mình đang sinh sống.

  • Bản tuyên thệ độc thân: Bản tuyên thệ độc thân phải được ký trong vòng 6 tháng trước ngày nộp đơn xin kết hôn và công dân Mỹ phải xin tại tiểu bang nơi mình sinh sống hoặc xin tại Đại sứ quán/Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Trong trường hợp công dân Mỹ đã từng kết hôn trước đây phải nộp một bản sao công chứng Phán quyết Ly hôn hoặc Giấy chứng tử của người vợ/chồng trước.

Lưu ý: Sau khi công dân Mỹ được cấp Tuyên thệ độc thân phải mang đi Hợp pháp hóa tại Cục lãnh sự để có thể sử dụng nộp đăng ký kết hôn.

  • Thư xác nhận của văn phòng quản lý dữ liệu hộ tịch của Hoa Kỳ (Vital Statistic Office): Thư xác nhận công dân Mỹ không có dữ liệu nào về việc đăng ký kết hôn từ khi 18 tuổi cho đến hiện tại được cấp bởi chính quyền tiểu bang...hoặc địa phương nơi công dân Mỹ sinh sống.Tư vấn luật bảo hiểm 

Trên đây là tư vấn của Công ty Luật Việt Phong về Kết hôn với người Mỹ cần những giấy tờ gì? Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn bạn vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý. Rất mong được hợp tác với quý khách!

 

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 0904 582 555

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn


Quý khách vui lòng gửi bình luận và đánh giá.

Gửi đánh giá

Bài viết cùng chủ đề