Thủ tục mở chi nhánh công ty ở tỉnh khác

Quyết định mở chi nhánh cùng tỉnh hay khác tỉnh phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mục tiêu kinh doanh, tình hình tài chính, khả năng quản lý và tiềm năng thị trường. Và việc mở chi nhánh công ty ở tỉnh khác yêu cầu tuân thủ các quy định pháp lý và thủ tục hành chính cụ thể.


Những lợi ích của việc thành lập chi ...

1. Điều kiện mở chi nhánh công ty khác tỉnh

Theo điều 40, 45 Luật Doanh nghiệp 2020 quy định một số vấn đề như sau: 

  • Doanh nghiệp có quyền lập chi nhánh ở trong nước và nước ngoài, có thể đặt một hoặc nhiều chi nhánh tại một địa phương theo địa giới đơn vị hành chính. 
  • Doanh nghiệp có nhu cầu thành lập chi nhánh, phải gửi hồ sơ đăng ký hoạt động của chi nhánh đến Cơ quan đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh.
  • Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.
  • Tên chi nhánh phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh” đối với chi nhánh.
  • Tên chi nhánh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh. Tên chi nhánh được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh, văn phòng đại diện phát hành.

Ngoài ra, địa chỉ của chi nhánh không được đặt tại chung cư, nhà tập thể. Theo khoản 11 điều 6 Luật Nhà ở 2014 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm, trong đó bao gồm việc "Sử dụng căn hộ chung cư vào mục đích không phải để ở". Mặc dù Luật Nhà ở chủ yếu đề cập đến nhà chung cư, nhưng nhà tập thể cũng có tính chất tương tự và thường tuân theo các quy định tương tự về sử dụng.

2. Hồ sơ mở chi nhánh công ty khác tỉnh

Căn cứ vào Luật Doanh nghiệp 2020, Nghị định 01/2021/NĐ-CP, Thông tư số 01/2021/TT-BKHĐT, hồ sơ mở chi nhánh công ty khác tỉnh bao gồm:

  • Thông báo lập chi nhánh: Theo mẫu do Bộ Kế hoạch và Đầu tư quy định. Thông báo này cần nêu rõ các thông tin về tên, địa chỉ chi nhánh, ngành nghề kinh doanh của chi nhánh, thông tin về người đứng đầu chi nhánh.
  • Quyết định của Hội đồng quản trị:Quyết định bằng văn bản của Hội đồng quản trị về việc lập chi nhánh. Quyết định này phải nêu rõ các thông tin về tên chi nhánh, địa chỉ, ngành nghề kinh doanh và người đứng đầu chi nhánh. Quyết định phải có chữ ký của Chủ tịch Hội đồng quản trị.
  • Biên bản họp Hội đồng quản trị: Biên bản họp của Hội đồng quản trị về việc lập chi nhánh. Biên bản này phải ghi rõ các nội dung đã được thảo luận và quyết định trong cuộc họp.
  • Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp: Bản sao công chứng hoặc chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của công ty mẹ.
  • Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh: Quyết định của Hội đồng quản trị hoặc Giám đốc (Tổng giám đốc) về việc bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh. Quyết định này phải nêu rõ thông tin về người đứng đầu chi nhánh, bao gồm họ tên, chức vụ, và thông tin liên lạc.
  • Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu chi nhánh: Chứng minh nhân dân, Căn cước công dân, Hộ chiếu hoặc các giấy tờ có giá trị tương đương.
  • Giấy tờ chứng minh địa chỉ trụ sở chi nhánh: Hợp đồng thuê địa điểm hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (nếu công ty sở hữu trụ sở).

 3. Quy trình đăng ký mở chi nhánh khác tỉnh

  • Nộp hồ sơ đăng ký mở chi nhánh: Nộp hồ sơ tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh/thành phố nơi chi nhánh dự kiến đặt trụ sở.
  • Thẩm định và xử lý hồ sơ: Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ.

- Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh trong vòng 3-5 ngày làm việc.

- Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, doanh nghiệp sẽ được yêu cầu bổ sung hoặc sửa đổi hồ sơ.

  • Công bố thông tin chi nhánh: Sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, doanh nghiệp phải công bố thông tin chi nhánh trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.
  • Thực hiện các thủ tục liên quan sau khi mở chi nhánh: đăng ký thuế, mở tài khoản ngân hàng, kê khai và nộp thuế,...

Trên đây là tư vấn của Công ty Luật Việt Phong về Thủ tục mở chi nhánh công ty ở tỉnh khác. Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn bạn vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý. Rất mong được hợp tác với quý khách!

 

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 1900 633 283

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn


Quý khách vui lòng gửi bình luận và đánh giá.

Gửi đánh giá

Bài viết cùng chủ đề