Thủ tục thành lập chi nhánh

Nền kinh tế Việt Nam tiếp tục phát triển ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp mở rộng hoạt động kinh doanh thông qua việc thành lập chi nhánh. Cùng với sự phát triển nhanh chóng của các thành phố lớn và hệ thống hạ tầng giao thông hiện đại giúp việc thiết lập và vận hành chi nhánh trở nên dễ dàng và hiệu quả hơn. Vậy thành lập chi nhánh công ty, bạn cần làm những thủ tục nào?

1. Chi nhánh là  gì?

Tại Khoản 1 Điều 44 Luật doanh nghiệp 2020 quy định chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp.

2. Thời điểm thành lập chi nhánh

Sau một thời gian hoạt động trên thị trường, nếu công ty có nhu cầu mở rộng thị trường để phát triển quy mô kinh doanh thì có thể lựa chọn việc  thành lập thêm chi nhánh:

Căn cứ vào điều 19 Luật Thương mại 2005 quy định chi nhánh có các quyền sau:

  • Tuyển dụng lao động là người Việt Nam, người nước ngoài để làm việc tại Chi nhánh theo quy định của Pháp luật Việt Nam;
  •  Giao kết hợp đồng tại Việt Nam phù hợp với nội dung hoạt động được quy định trong giấy phép thành lập Chi nhánh và theo quy định của Luật Thương mại 2005;
  • Mở tài khoản bằng đồng Việt Nam, bằng ngoại tệ tại ngân hàng được phép hoạt động tại Việt Nam;
  • Chuyển lợi nhuận ra nước ngoài theo quy định của pháp luật Việt Nam;
  • Có con dấu mang tên Chi nhánh theo quy định của pháp luật Việt Nam;
  • Thực hiện các hoạt động mua bán hàng hóa và các hoạt động thương mại khác phù hợp với giấy phép thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam và điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên;
  • Và các quyền khác theo quy định của pháp luật

​​3. Thủ tục thành lập chi nhánh

Hồ sơ thành lập chi nhánh bao gồm các tài liệu sau:

  • Thông báo lập chi nhánh: Thông báo do người đại diện theo pháp luật của công ty ký.
  • Quyết định thành lập chi nhánh: Quyết định của chủ sở hữu công ty (đối với công ty TNHH một thành viên), Hội đồng thành viên (đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên), Hội đồng quản trị (đối với công ty cổ phần), hoặc các thành viên hợp danh (đối với công ty hợp danh).
  • Biên bản họp: Biên bản họp của Hội đồng thành viên (đối với công ty TNHH hai thành viên trở lên), Hội đồng quản trị (đối với công ty cổ phần), hoặc các thành viên hợp danh (đối với công ty hợp danh) về việc thành lập chi nhánh.
  • Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh: Quyết định bổ nhiệm người đứng đầu chi nhánh.
  • Bản sao hợp lệ giấy tờ chứng thực cá nhân của người đứng đầu chi nhánh: Chứng minh nhân dân (CMND), căn cước công dân (CCCD) hoặc hộ chiếu còn hiệu lực.

Nộp hồ sơ

Hồ sơ thành lập chi nhánh được nộp tại Phòng Đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư nơi chi nhánh dự kiến đặt trụ sở. Hồ sơ có thể nộp trực tiếp hoặc qua hệ thống đăng ký kinh doanh trực tuyến của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh - Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Xử lý hồ sơ

Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ xem xét và xử lý hồ sơ trong vòng 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ đầy đủ và hợp lệ. Kết quả có thể là:

  • Cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh nếu hồ sơ hợp lệ.
  • Thông báo yêu cầu sửa đổi, bổ sung hồ sơ nếu hồ sơ chưa hợp lệ.

Nhận Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh

Sau khi hồ sơ được phê duyệt, doanh nghiệp sẽ nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh. Doanh nghiệp có thể nhận kết quả trực tiếp tại Phòng Đăng ký kinh doanh hoặc qua dịch vụ bưu chính (nếu đã đăng ký).

Công bố thông tin

Sau khi nhận được Giấy chứng nhận đăng ký hoạt động chi nhánh, doanh nghiệp cần công bố thông tin chi nhánh trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp theo quy định.

 Khắc con dấu và đăng ký mẫu dấu

Nếu chi nhánh có nhu cầu sử dụng con dấu riêng, doanh nghiệp cần tiến hành khắc dấu và thông báo mẫu dấu với cơ quan đăng ký kinh doanh. Thủ tục này có thể thực hiện qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Việc thành lập chi nhánh công ty tại Việt Nam yêu cầu doanh nghiệp tuân thủ các thủ tục pháp lý chung. Mặc dù các loại hình công ty có những điểm đặc thù riêng, nhưng quy trình và hồ sơ chuẩn bị cho việc thành lập chi nhánh đều có những yếu tố tương đồng. Doanh nghiệp cần chú ý tuân thủ các quy định để đảm bảo quá trình thành lập chi nhánh diễn ra suôn sẻ và hợp pháp.

Trên đây là tư vấn của Công ty Luật Việt Phong về vấn đề thủ tục thành lập chi nhánh Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn bạn vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý. Rất mong được hợp tác với quý khách!

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 0904 582 555

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn


Quý khách vui lòng gửi bình luận và đánh giá.

Gửi đánh giá

Bài viết cùng chủ đề