Hồ sơ làm sổ hồng chung cư gồm những gì?

Posted on Đất đai 5 lượt xem

Hồ sơ làm sổ hồng chung cư là một thủ tục quan trọng giúp người mua căn hộ chính thức có quyền sở hữu hợp pháp. Để hoàn thành quá trình này, cần chuẩn bị một bộ hồ sơ đầy đủ, đảm bảo đúng quy định pháp luật nhằm bảo vệ quyền lợi của cư dân và giảm thiểu các rủi ro trong tương lai.

Làm Sổ hồng chung cư theo thủ tục như thế nào?

1. Hồ sơ đề nghị cấp sổ hồng chung cư

Căn cứ vào Điều 41 Nghị định 101/2024/ NĐ-CP, bộ hồ sơ đăng ký bao gồm:

  • Văn bản của cơ quan có thẩm quyền về nhà ở, công trình xây dựng xác nhận nhà ở, công trình xây dựng, hạng mục công trình xây dựng đủ điều kiện được đưa vào sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng;
  • Văn bản của cơ quan có thẩm quyền quản lý về kinh doanh bất động sản xác nhận quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất

2. Thủ tục làm Sổ hồng chung cư

Bước 1: Nộp hồ sơ

Căn cứ khoản 1 Điều 21 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, chủ đầu tư hoặc người mua nhà có thể nộp hồ sơ tại một trong các cơ quan sau:

  • Bộ phận Một cửa theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã’;
  • Văn phòng đăng ký đất đai;
  • Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

Nếu hồ sơ chưa hợp lệ, chưa đầy đủ thì trong thời gian tối đa 03 ngày, cơ quan tiếp nhận,  xử lý hồ sơ thông báo và hướng dẫn người nộp hồ sơ bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.

Bước 3: Giải quyết yêu cầu

Căn cứ khoản 3 Điều 41 Nghị định 101/2024/NĐ-CP, Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện những công việc sau:

  • Kiểm tra giấy tờ pháp lý trong hồ sơ
  • Gửi Phiếu chuyển thông tin để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai đến cơ quan thuế để xác định và thông báo nghĩa vụ tài chính cho người nhận chuyển nhượng.
  • Cập nhật, chỉnh lý hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai
  • Cấp Giấy chứng nhận cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng, hạng mục công trình xây dựng; xác nhận thay đổi trên Giấy chứng nhận đã cấp cho chủ đầu tư, trong đó phần diện tích thuộc quyền sử dụng chung với người khác thì được chỉnh lý biến động để chuyển sang hình thức sử dụng chung.
  • Trao giấy chứng cho chủ đầu tư dự án để trao cho người được cấp đối với trường hợp chủ đầu tư dự án nộp hồ sơ thực hiện thủ tục.

Bước 4: Trao kết quả

Thời gian giải quyết: không quá 23 ngày làm việc kể từ khi nộp hồ sơ cho tới khi nhận giấy chứng nhận (theo khoản 1 Điều 22 Nghị định 101/2024/NĐ-CP)

Trên đây là tư vấn của Công ty Luật Việt Phong về Hồ sơ làm sổ hồng chung cư gồm những gì?. Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn bạn vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý. Rất mong được hợp tác với quý khách!

 

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 0904 582 555

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn


Quý khách vui lòng gửi bình luận và đánh giá.

Gửi đánh giá

Bài viết cùng chủ đề