Quy định về Bảng phân loại quốc tế về nhãn hiệu

Bảng phân loại quốc tế về nhãn hiệu là một công cụ quan trọng trong hệ thống sở hữu trí tuệ toàn cầu, giúp phân loại và nhận diện các nhãn hiệu theo tiêu chuẩn quốc tế. Quy định về Bảng phân loại này không chỉ hỗ trợ các cơ quan đăng ký nhãn hiệu ở mỗi quốc gia trong việc xác định và phân loại nhãn hiệu một cách chính xác, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc đăng ký nhãn hiệu quốc tế, từ đó bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp và tổ chức. Việc tuân thủ các quy định về Bảng phân loại quốc tế về nhãn hiệu là yếu tố cần thiết giúp đảm bảo sự minh bạch, nhất quán trong các quy trình liên quan đến bảo vệ và sử dụng nhãn hiệu, đồng thời giảm thiểu xung đột và tranh chấp pháp lý giữa các quốc gia.

1. Bảng phân loại quốc tế về nhãn hiệu được hiểu như thế nào?

Bảng phân loại quốc tế về nhãn hiệu, hay còn gọi là Bảng phân loại Nice (the Nice Classification), là một hệ thống phân loại các sản phẩm và dịch vụ liên quan đến nhãn hiệu, được sử dụng trên toàn cầu để đăng ký nhãn hiệu. Hệ thống này được thiết lập bởi Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) và được cập nhật định kỳ. Bảng phân loại Nice chia các sản phẩm và dịch vụ thành 45 nhóm, trong đó 34 nhóm đầu tiên dành cho sản phẩm và 11 nhóm còn lại dành cho dịch vụ. 

Theo Quy định, phần “Danh mục các hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu” trong Tờ khai phải được phân nhóm phù hợp với Bảng phân loại quốc tế các hàng hóa, dịch vụ theo Thỏa ước Nice (Bảng phân loại Nice) được Cục Sở hữu trí tuệ công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp. Nếu người nộp đơn không tự phân loại hoặc phân loại không chính xác thì Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phân loại và người nộp đơn phải nộp phí dịch vụ phân loại theo quy định. 

2. Phân loại nhãn hiệu theo bảng phân loại 

Bảng phân loại Nice được hiểu là Bảng phân loại quốc tế các hàng hóa, dịch vụ theo Thỏa ước Nice (trong tiếng Anh gọi là: Nice Classification – NCL). Bảng phân loại Nice là một cách phân loại hàng hóa và dịch vụ được áp dụng cho việc đăng kí nhãn hiệu, được thiết lập theo Thỏa ước Nice (1957). Bảng phân loại hàng hóa dịch vụ Ni-xơ được chia thành 45 nhóm, từ nhóm 1 đến nhóm 34 là các nhóm về hàng hóa, từ nhóm 35 đến nhóm 45 là các nhóm về dịch vụ. Việc sử dụng Bảng Phân loại Nice là bắt buộc không chỉ đối với việc đăng kí nhãn hiệu quốc gia tại các quốc gia tham gia thỏa ước Nice, mà còn đối với việc đăng ký quốc tế đối với nhãn hiệu. 

Phân loại Nice cũng được áp dụng ở một số quốc gia mà các quốc gia này không tham gia thỏa ước Nice.trong quá trình chuẩn bị hồ sơ để nộp đăng ký bảo hộ cho nhãn hiệu người nộp đơn cũng phải thực hiện chính xác việc phân nhóm sản phẩm/dịch vụ bởi vì nó sẽ ảnh hưởng đến xác định phạm vi bảo hộ. Bảo hộ nhãn hiệu trong phạm vi đăng ký, chính vì vậy việc phân loại nhóm hàng hóa, dịch vụ để đăng ký nhãn hiệu là vô cùng quan trọng.

3. Cấu trúc của bảng phân loại Nice

Nhóm hàng hóa (Nhóm 1-34): Từ nhóm 1 đến nhóm 34 dành cho các sản phẩm hàng hóa, bao gồm nhiều lĩnh vực như hóa chất, máy móc, thực phẩm

Nhóm dịch vụ (Nhóm 35-45): Từ nhóm 35 đến nhóm 45 dành cho các dịch vụ, bao gồm quảng cáo, tài chính, giáo dục, v.v

Ngoài Bảng phân loại Nice, còn có các bảng phân loại khác như Bảng phân loại quốc tế về các yếu tố hình của nhãn hiệu theo Thỏa ước Vienna. Bảng này giúp phân loại các yếu tố hình trong nhãn hiệu, hỗ trợ việc thẩm định khả năng đăng ký nhãn hiệu có chứa yếu tố hình.

4. Bảng phân loại quốc tế về nhãn hiệu có lợi ích gì?

Bảng phân loại giúp thẩm định viên thực hiện việc tra cứu các nhãn hiệu hình một cách chính xác nhất để đảm bảo việc thẩm định nhãn hiệu được chính xác, tránh bỏ sót việc nhãn hiệu đăng ký trùng hoặc tương tự với những nhãn hiệu đã được nộp đơn bảo hộ trước đó. 

Mục đích của Bảng phân loại Nice là giúp các cơ quan đăng ký nhãn hiệu ở các quốc gia dễ dàng phân loại và xử lý các đơn đăng ký nhãn hiệu, đồng thời đảm bảo tính nhất quán và đồng bộ trong việc phân loại nhãn hiệu trên phạm vi quốc tế. Khi doanh nghiệp đăng ký nhãn hiệu, họ sẽ phải chỉ định nhóm sản phẩm hoặc dịch vụ mà nhãn hiệu của mình sẽ áp dụng, từ đó giúp xác định phạm vi bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu đó.

+ Thống nhất các yếu tố phân loại hình;

+ Dễ dàng hơn trong việc tra cứu thông tin về hình trong nhãn hiệu giữa các cơ quan SHTT của nhiều nước khác nhau; 

+ Tạo điều kiện cho việc tra cứu nhãn hiệu tránh khỏi rất nhiều công đoạn phải phân loại lại khi các văn bản/tài liệu được trao đổi trên phạm vi quốc tế.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về Quy định về Bảng phân loại quốc tế về nhãn hiệu. Quý khách hàng có những băn khoăn, vướng mắc hoặc có nhu cầu sử dụng dịch vụ hãy liên hệ ngay Luật Việt Phong. Chúng tôi luôn sẵn lòng hỗ trợ.

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 0904 582 555

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn


Quý khách vui lòng gửi bình luận và đánh giá.

Gửi đánh giá

Bài viết cùng chủ đề