Yêu cầu về mô tả nhãn hiệu

Mô tả nhãn hiệu là một phần quan trọng trong việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, giúp xác định rõ ràng và chính xác các yếu tố đặc trưng của nhãn hiệu đó. Việc mô tả nhãn hiệu không chỉ giúp cơ quan chức năng dễ dàng thẩm định, mà còn bảo vệ quyền lợi của chủ sở hữu trước các tranh chấp pháp lý. Vậy yêu cầu về mô tả nhãn hiệu bao gồm những gì và cần lưu ý những điểm nào? Bài viết dưới đây của Công ty Luật Việt Phong sẽ cung cấp cho quý khách hàng những thông tin về yêu cầu về mô tả nhãn hiệu.

 

 

1. Yêu cầu về mô tả nhãn hiệu

Căn cứ khoản 2 Điều 105 Luật Sở hữu trí tuệ 2005 được sửa đổi, bổ sung bởi khoản 34 Điều 1 Luật Sở hữu trí tuệ sửa đổi năm 2022

Điều 105. Yêu cầu đối với nhãn hiệu

2. Mẫu nhãn hiệu phải được mô tả để làm rõ các yếu tố cấu thành của nhãn hiệu và ý nghĩa tổng thể của nhãn hiệu (nếu có); nếu nhãn hiệu có từ, ngữ thuộc ngôn ngữ tượng hình thì từ, ngữ đó phải được phiên âm; nếu nhãn hiệu có từ, ngữ bằng ngôn ngữ khác tiếng Việt thì phải được dịch ra tiếng Việt; nếu nhãn hiệu là âm thanh thì mẫu nhãn hiệu phải là tệp âm thanh và bản thể hiện dưới dạng đồ họa của âm thanh đó.”

 

Theo đó, việc mô tả nhãn hiệu để làm rõ các yếu tố cấu thành của nhãn hiệu và ý nghĩa tông thể của nhãn hiệu đó. Nếu nhãn hiệu có từ, ngữ khác tiếng Việt thì phải phiên âm, dịch sang tiếng Việt. Nếu nhãn hiệu là âm thanh thì mẫu nhãn hiệu phải là tệp âm thanh và bản thể hiện dưới dạng đồ họa của âm thanh đó.

 

2. Mô tả màu sắc nhãn hiệu

Nhãn hiệu có thể được thể hiện dưới dạng một màu sắc hoặc là sự kết hợp của nhiều màu sắc. Trường hợp nhãn hiệu có màu sắc khác, ngoài màu trắng, đen. Tất cả các mẫu nhãn hiệu phải được in màu; In với kích thước trùng nhau và trùng với mẫu nhãn hiệu dán trên Tờ khai đăng ký nhãn hiệu.

Lưu ý khi viết mô tả về màu sắc: Nên in màu nhãn hiệu ra trước khi tiến hành việc mô tả và liệt kê màu sắc bởi đôi khi màu sắc nhãn hiệu sẽ có sự khác biệt giữa xem trên máy tính với xem mẫu nhãn hiệu khi in trên giấy.

 

3. Mô tả chi tiết nhãn hiệu

Nhãn hiệu có thể được tạo thành bởi chữ cái, từ ngữ, hình ảnh hoặc sự kết hợp giữa các yếu tố này. Do đó, để khái quát phần mô tả nhãn hiệu, nên chỉ rõ nhãn hiệu gồm những thành phần nào như: 

- Chỉ riêng phần chữ;

- Chỉ riêng phần hình;

- Sự kết hợp giữa cả phần hình và phần chữ.

 

Để mô tả nhãn hiệu ngắn gọn, súc tích và hiệu quả cần thực hiện mô tả nhãn hiệu theo những nguyên tắc sau:

- Từ trên xuống dưới;

- Từ trái qua phải;

- Từ ngoài vào trong.

Áp dụng nguyên tắc trên, dù nhãn hiệu có nhiều chi tiết, bản mô tả cũng đảm bảo chứa đựng đầy đủ nội dung, không bị trùng lặp hay rối nghĩa

 

Việc mô tả phải đảm bảo tiêu chí:

- Ngắn gọn, súc tích và đủ ý;

- Chính xác và phù hợp với nội dung của mẫu nhãn hiệu;

- Giúp người đọc dù chỉ đọc mô tả cũng có thể mường tượng ra nhãn hiệu.

Nếu nhãn hiệu có chứa ý nghĩa, phần hình có sự tượng trưng, cách điệu thì chủ đơn nên chỉ rõ nội dung này. Tuy nhiên không nên sa đà dẫn đến lan man. Không cần thiết đối với mô tả nhãn hiệu.

 

3.1. Mô tả phần chữ

Mô tả nhãn hiệu đối với phần chữ cũng được viết dựa trên nguyên tắc chung đã nêu ở trên. Mô tả theo thứ tự từ trên xuống dưới, từ trái qua phải, từ ngoài vào trong.

Lưu ý: đối với khi mô tả phần chữ của nhãn hiệu, trường hợp phần chữ của nhãn hiệu ở dạng tiếng nước ngoài thì chủ đơn cần dịch nghĩa tiếng Việt và kèm theo phiên âm đối với ngôn ngữ tượng hình.

 

3.2. Mô tả phần hình

Tương tự nguyên tắc chung. Nhãn hiệu có chứa phần hình cần được mô tả lần lượt theo thứ tự trên-dưới, trái-phải, ngoài-trong để tạo dự mạch lạc khi mô tả, đủ ý nhưng cũng đảm bảo ngắn gọn, súc tích.

 

4. Mô tả một số nhãn hiệu cụ thể

4.1. Nhãn hiệu chỉ có phần chữ:

Màu sắc: xanh dương, trắng

Mô tả: Nhãn hiệu bao gồm phần chữ “SONY” màu xanh dương, viết hoa, in đậm. Toàn bộ phần chữ đặt trên nền màu trắng

 

4.2. Nhãn hiệu chỉ có phần hình:

Màu sắc: trắng, xám, xám nhạt

Mô tả: Nhãn hiệu bao gồm phần hình gồm 4 vòng tròn có màu trắng và xám đặt đan xen vào nhau. Toàn bộ phần hình được đặt trên nền màu trắng.

 

4.3. Nhãn hiệu kết hợp cả hình và chữ:

Màu sắc: Vàng, đen, trắng

Mô tả: Nhãn hiệu bao gồm phần hình và phần chữ trên nền màu trắng.

Phần hình là một hình tròn màu vàng. Bên trong là một hình người cách điệu, màu đen. Trong đó, phần đầu được cách điệu bởi một chấm tròn nhỏ, phần thân người được cách điệu bởi tập hợp 10 hình bình hành sắp xếp ngẫu nhiên tạo thành dáng người đang dang hai tay, hai chân. Bên dưới là phần chữ: “thegioididong” được viết lớn, chữ nghiêng, viết liền, màu vàng. Dưới cùng là chữ “.com” màu vàng, viết nhỏ hơn nằm dưới chữ “n”.

 

4.4. Nhãn hiệu có chứa ngôn ngữ nước ngoài:

Màu sắc: Đen, trắng

Mô tả: Nhãn hiệu bao gồm phần hình và phần chữ trên nền màu trắng. Phần chữ “MIXUE” được viết in hoa, màu đen và là từ không có nghĩa. Phần hình nằm bên phải chữ “MIXUE” là một hình bong bóng cách điệu, màu đen. Bên trong là một đường cong cách điệu, màu trắng. Bên phải hình bong bóng là dòng chữ tiếng Trung Quốc với 4 ký tự có phiên âm và nghĩa lần lượt là “mì-mật ong”, “xuě-tuyết”, “bīng-đá”, “chéng-thành phố”

 

Trên đây là giải đáp của Công ty Luật Việt Phong về Yêu cầu về mô tả nhãn hiệu. Chúng tôi hy vọng rằng bạn có thể vận dụng các kiến thức kể trên để sử dụng trong công việc và cuộc sống. Nếu có vấn đề pháp lý nào khác cần tư vấn bạn vui lòng gọi điện tới tổng đài tư vấn pháp luật trực tuyến 24/7 của Công ty Luật Việt Phong để gặp luật sư tư vấn và chuyên viên pháp lý.

 

Nếu có vướng mắc bạn vui lòng liên hệ với Luật sư 0904 582 555

hoặc Bạn có thể click vào các ô dưới đây để gửi Email cho chúng tôi, Luật Việt Phong luôn sẵn sàng để hỗ trợ bạn


Quý khách vui lòng gửi bình luận và đánh giá.

Gửi đánh giá

Bài viết cùng chủ đề